இன்றைய டிஜிட்டல் நிலப்பரப்பில், இணைய பாதுகாப்பு சம்பவங்கள் சமூக ஊடக தளங்கள் உட்பட எங்கள் ஆன்லைன் கணக்குகளின் பாதுகாப்பிற்கு குறிப்பிடத்தக்க அச்சுறுத்தல்களை ஏற்படுத்தலாம். உங்கள் சமூக ஊடகக் கணக்கை சமரசம் செய்யும் இணையப் பாதுகாப்பு சம்பவத்தை நீங்கள் சந்தித்திருந்தால், கட்டுப்பாட்டை மீட்டெடுக்கவும் உங்கள் தனிப்பட்ட தகவலைப் பாதுகாக்கவும் உடனடியாக நடவடிக்கை எடுப்பது அவசியம். இந்த வலைப்பதிவு கட்டுரையில், இணைய பாதுகாப்பு சம்பவத்திற்குப் பிறகு, உங்கள் சமூக ஊடக கணக்கை மீட்டெடுப்பதற்கான படிகள் மூலம் நாங்கள் உங்களுக்கு வழிகாட்டுவோம், அணுகலை மீட்டெடுக்கவும், உங்கள் ஆன்லைன் பாதுகாப்பை வலுப்படுத்தவும் உதவுகிறது.
- நிலைமையை மதிப்பிடுக:
எந்தவொரு மீட்பு நடவடிக்கைகளையும் எடுப்பதற்கு முன், இணையப் பாதுகாப்பு சம்பவத்தின் அளவைப் புரிந்துகொள்ள நிலைமையை கவனமாக மதிப்பிடவும். சந்தேகத்திற்கிடமான இடுகைகள், அறிமுகமில்லாத இணைப்புகள் அல்லது உங்கள் கணக்கு அமைப்புகளில் மாற்றங்கள் போன்ற அங்கீகரிக்கப்படாத அணுகலுக்கான அறிகுறிகளைப் பார்க்கவும். சம்பவத்தின் நோக்கத்தைப் புரிந்துகொள்வது கணக்கை மீட்டெடுப்பதற்கு பொருத்தமான நடவடிக்கைகளை எடுக்க உதவும்.
- விரைவாக செயல்பட:
இணைய பாதுகாப்பு சம்பவத்திற்குப் பிறகு உங்கள் சமூக ஊடகக் கணக்கை மீட்டெடுக்கும் போது நேரம் மிகவும் முக்கியமானது. மீறல் குறித்து உங்களுக்குத் தெரிந்தவுடன், மேலும் அங்கீகரிக்கப்படாத அணுகலைத் தடுக்க உடனடியாக நடவடிக்கை எடுக்கவும். உங்கள் கணக்கு எவ்வளவு காலம் சமரசம் செய்யப்படுகிறதோ, அவ்வளவு அதிக சேதம் அல்லது உங்கள் தனிப்பட்ட தகவலை தவறாகப் பயன்படுத்துவதற்கான ஆபத்து அதிகம்.
- உங்கள் கடவுச்சொல்லை மீட்டமைக்க:
உங்கள் சமூக ஊடக கணக்கின் கட்டுப்பாட்டை மீண்டும் பெறுவதற்கான முதல் படி உங்கள் கடவுச்சொல்லை மீட்டமைப்பதாகும். அந்தந்த தளத்தின் உள்நுழைவுப் பக்கத்தைப் பார்வையிட்டு, "கடவுச்சொல்லை மறந்துவிட்டீர்கள்" அல்லது அதுபோன்ற விருப்பத்தைக் கிளிக் செய்யவும். உங்கள் கடவுச்சொல்லை மீட்டமைக்க, எழுத்துகள், எண்கள் மற்றும் சின்னங்களின் கலவையை உள்ளடக்கிய வலுவான, தனித்துவமான கடவுச்சொல்லைத் தேர்வுசெய்யும் கட்டளைகளைப் பின்பற்றவும். பெயர்கள், தேதிகள் அல்லது பொதுவான சொற்றொடர்கள் போன்ற எளிதில் யூகிக்கக்கூடிய தகவலைப் பயன்படுத்துவதைத் தவிர்க்கவும்.
- இரு-காரணி அங்கீகாரத்தை (2FA) இயக்கு:
உங்கள் கடவுச்சொல்லை மீட்டமைத்த பிறகு, இரு காரணி அங்கீகாரத்தை (2FA) இயக்குவதன் மூலம் உங்கள் சமூக ஊடக கணக்கின் பாதுகாப்பை பலப்படுத்தவும். இந்த கூடுதல் பாதுகாப்பு அடுக்கு, உள்நுழைவு முயற்சியின் போது உங்கள் கடவுச்சொல்லுடன் உங்கள் மொபைல் சாதனம் அல்லது மின்னஞ்சலுக்கு வழக்கமாக அனுப்பப்படும் சரிபார்ப்புக் குறியீட்டை வழங்க வேண்டும். 2FA ஐ இயக்குவது, உங்கள் கடவுச்சொல் சமரசம் செய்யப்பட்டாலும் கூட, அங்கீகரிக்கப்படாத அணுகலின் அபாயத்தைக் கணிசமாகக் குறைக்கிறது.
- கணக்கு செயல்பாட்டை மதிப்பாய்வு செய்யவும்:
உங்கள் சமூக ஊடகக் கணக்கிற்கான அணுகலை மீண்டும் பெற்றவுடன், சந்தேகத்திற்கிடமான செயல்களைக் கண்டறிய சமீபத்திய கணக்குச் செயல்பாட்டை மதிப்பாய்வு செய்யவும். அங்கீகரிக்கப்படாத இடுகைகள், செய்திகள் அல்லது தனியுரிமை அமைப்புகளில் மாற்றங்களைச் சரிபார்க்கவும். உங்களுக்கு அறிமுகமில்லாத செயல்பாடுகள் ஏதேனும் இருந்தால், அவற்றை அகற்றி, உங்கள் கணக்கை முந்தைய நிலைக்கு மீட்டெடுக்கவும். கூடுதலாக, இணைக்கப்பட்ட பயன்பாடுகளின் பட்டியலை மதிப்பாய்வு செய்து, அங்கீகரிக்கப்படாத அல்லது சந்தேகத்திற்குரிய பயன்பாடுகளுக்கான அணுகலைத் திரும்பப் பெறவும்.
- சம்பவத்தைப் புகாரளிக்கவும்:
இணைய அச்சுறுத்தல்களைத் திறம்பட எதிர்த்துப் போராடுவதற்கு, இணையப் பாதுகாப்பு சம்பவத்தை உரிய அதிகாரிகளுக்குப் புகாரளிப்பது மிக முக்கியமானது. உங்கள் சமூக ஊடக தளத்தின் ஆதரவுக் குழுவைத் தொடர்புகொண்டு, விசாரணைக்கு உதவக்கூடிய ஏதேனும் ஆதாரம் அல்லது தகவல் உட்பட, சம்பவம் பற்றிய விவரங்களை அவர்களுக்கு வழங்கவும். சம்பவத்தைப் புகாரளிப்பது, பாதுகாப்பை மேம்படுத்தவும் எதிர்கால மீறல்களைத் தடுக்கவும் தேவையான நடவடிக்கைகளை எடுக்க தளத்தை அனுமதிக்கிறது.
இலங்கை கணினி அவசர தயார்நிலைக் குழுவிற்கு (CERT) எந்தவொரு இணையப் பாதுகாப்புச் சம்பவத்தையும் புகாரளிக்க நீங்கள் தேர்வு செய்யலாம். இலங்கை CERT ஆனது இணையப் பாதுகாப்பிற்கான தேசிய மையப் புள்ளியாகும், மேலும் சம்பவத்தை திறம்பட நிவர்த்தி செய்வதற்கு மதிப்புமிக்க உதவிகளை வழங்க முடியும்.
பின்வரும் சேனல்கள் மூலம் நீங்கள் இலங்கை CERT ஐ தொடர்பு கொள்ளலாம்:
- தொலைபேசி: +94 11 269 1692
- மின்னஞ்சல்: report@cert.gov.lk / incidents@cert.gov.lk
- ஒரு சம்பவத்தைப் புகாரளிக்கவும்( https://www.cert.gov.lk/5?lang=en&id=2)