டிஜிட்டல் யுகத்தில், சமூக ஊடகங்கள் மாணவர்களின் வாழ்க்கையின் ஒரு அவிப்பரிய பகுதியாக மாறிவிட்டன. தொடர்பு, பொழுதுபோக்கு மற்றும் சுய வெளிப்பாடு ஆகியவற்றிற்கான மேடையாகச் செயல்படுகின்றன. பல நன்மைகளை வழங்கினாலும், சமூக ஊடகங்கள் மாணவர்களின் மனநலத்திற்கு ஏற்படுத்தும் பாதிப்பு பெருகிவரும் கவலையாக educators, பெற்றோர் மற்றும் மனநல நிபுணர்களுக்கு அமைந்துள்ளது. அழகான படங்களை தொடர்ந்து பார்வையிடுதல், உடன்பிறப்புகளுடன் ஒப்பீடு செய்வது, மற்றும் சிறந்த ஆன்லைன் ஆளுமையை பராமரிக்க வேண்டிய அழுத்தம் ஆகியவை மாணவர்களின் நலனுக்கு தீவிரமாக பாதிப்பை ஏற்படுத்தலாம்.
சமூக ஊடகங்களின் வளர்ந்துவரும் தாக்கம்
இலங்கையின் பல மாணவர்களின் நாளாந்த வாழ்க்கையில் Facebook, Instagram, TikTok போன்ற சமூக ஊடகங்கள் முக்கிய பங்காற்றுகின்றன. இவை நண்பர்கள், குடும்பத்தினர் மற்றும் கல்வி ஆதரவுக்கான தளங்களாகவும். செய்தி மற்றும் பொழுதுபோக்கு ஆதாரங்களாகவும் செயல்படுகின்றன. இருப்பினும், இவை சில நேரங்களில் மாணவர்களின் மனநலத்திற்கு தீங்கு விளைவிக்கக்கூடியதாக மாறுகின்றன.
அழுத்தமும் கவலையும்
சமூக ஊடகங்கள் மாணவர்களின் மனநலனை பாதிக்கும் முக்கியமான வழிகளில் ஒன்றாகும், அவர்கள் தங்களை ஒரு சிறந்த உருவாக்கப்பட்ட வடிவில் காட்ட வேண்டிய அழுத்தத்தை ஏற்படுத்துவது. Instagram மற்றும் Facebook போன்ற தளங்கள் பெரும்பாலும் பயனர்களை தங்கள் வாழ்க்கையின் மிக அழகான பகுதிகளை மட்டுமே பகிர்ந்து கொள்ள ஊக்குவிக்கின்றன. இதனால், தங்களது வாழ்க்கை குறைவாக சுவாரஸ்யமாகவோ அல்லது வெற்றிகரமாகவோ உள்ளது என்று கருதுபவர்களுக்கு குறைபாடுகள் உணர்வு உருவாகிறது. மாணவர்கள் தங்கள் தோற்றம், சமூக நிலை, அல்லது கல்விசார் செயல்திறன் குறித்து பதட்டமடையக்கூடும். இதனால், தன்னம்பிக்கை குறைவு மற்றும் மனநலப் பிரச்சினைகள், குறிப்பாக பதட்டம் மற்றும் மனச்சோர்வு போன்றவை அதிகரிக்கின்றன.
இலங்கையில், சமூகத்தின் எதிர்பார்ப்புகள் கல்விசார் சாதனைக்கும் சமூக நடத்தைக்கும் அதிக அழுத்தம் கொடுக்கும் சூழலில், சமூக ஊடகங்கள் இந்த கவலைகளை மேலும் அதிகரிக்கின்றன. மாணவர்கள் சிறப்பாக முன்னேறுவதாகவோ அல்லது சிறந்த வாழ்க்கை முறையில் வாழ்வதாகவோ தோன்றும் சக மாணவர்களுடன் தங்களை ஒப்பிடக்கூடும். இது குறைபாடு உணர்வுகளையும் அதிகமான மனஅழுத்தத்தையும் ஏற்படுத்தக்கூடும்.
இணையதள அவமதிப்பு மற்றும் தொல்லை (Cyberbullying)
மற்றொரு முக்கியமான கவலை என்பது, குறிப்பாக வாலிபர்கள் மற்றும் இளம் வயது மாணவர்களில் சைபர் வன்முறை மற்றும் ஆன்லைன் புகழ்பாத்தி தாக்குதல் அதிகரிப்பாக உள்ளது. சமூக ஊடக தளங்கள் பயனாளர்களுக்கு அடையாள மறைவு வழங்கும், இதனால் சிலர் வன்முறை நடத்தைகள், துன்புறுத்துதல், பொய்மேசைகள் பரப்புதல், மற்றும் பிறரை ஆன்லைனில் தாக்குதல் போன்ற தீங்கு விளைவிக்கும் செயல்களில் ஈடுபட ஊக்குவிக்கப்படுவர். ஆன்லைனில் உள்ள உள்ளடக்கங்களின் நீண்டகால தோற்றம், மாணவர்கள் இந்த நெகட்டிவ் அனுபவங்களிலிருந்து தப்பிக்க கடினமாக்குகிறது, இது அவர்களது மனநலத்தை தீவிரமாக பாதிக்கக்கூடும்.
இலங்கையில் இணையதள துன்புறுத்தல்களின் எண்ணிக்கை அதிகரித்து வருகிறது. பல மாணவர்கள் சமூக ஊடகங்களைப் பயன்படுத்தி ஆன்லைன் உள்நிழற்சி மற்றும் கொடுமைகளுக்கு இரையாகிறார்கள். பள்ளிகளும் பெற்றோர்களும் இணைந்து சைபர் தொல்லைகளின் அறிகுறிகளை அடையாளம் காண வேண்டும் மற்றும் பாதிக்கப்பட்ட மாணவர்களுக்கு தேவையான ஆதரவை வழங்க வேண்டும். மாணவர்கள் எந்தவொரு சைபர் தொல்லை அல்லது இணையவழி வன்கொடுமையையும் நம்பிக்கையுடன் புகார் செய்யக்கூடியவாறு, அவர்கள் மற்றும் நம்பகமான பெரியவர்களுக்கிடையே திறந்த தொடர்பை ஊக்குவிக்கவும் அவசியம்.
"FOMO" (தவறவிட்டுவிட்டோமா எனும் பயம்)
சமூக ஊடகங்கள் “FOMO” (Fear of Missing Out – தவறவிடும் பயம்) என்ற கருத்தை மேலும் வலுப்படுத்துகின்றன. மாணவர்கள், மற்றோர் நபர்கள் கலந்துகொள்ளும் சமூக சந்திப்புகள், விடுமுறை பயணங்கள், மற்றும் பரபரப்பான நிகழ்வுகள் பற்றிய பதிவுகளை பெருமளவு எதிர்கொள்ள நேரிடுகிறது. தங்களால் பங்கேற்க முடியாதவற்றின் தொடர்ச்சியான நினைவூட்டல், குறிப்பாக வெறும் அல்லது சமூகத்துடன் தொடர்பில்லாத உணர்வு உள்ளவர்களில் பிரிவுபடுத்தப்பட்டுவிட்டதாகவும், தனிமையாகவும் உணர வைக்கக்கூடும். தவறவிடும் பயம், மேலும் அதிரடியான ஆன்லைன் பழக்கங்கள், உதாரணமாக, அதிகமாக ஸ்க்ரோல் செய்தல் மற்றும் இரவு நேரங்களில் சமூக ஊடக பயன்படுத்தல் போன்றவை உருவாகக் கூடும். இது உறக்க முறைகளை சீரழிக்கும் மற்றும் மனநல பிரச்சினைகளுக்கு மேலதிக பங்களிப்பை ஏற்படுத்தும்.
ஒப்பீட்டும் உடல்நிலை தோற்ற அழுத்தமும்
சமூக ஊடக தளங்கள் காட்சி சார்ந்த உள்ளடக்கத்தை மிகுந்த முக்கியத்துவத்துடன் கையாளுகின்றன, அங்கே மாணவர்கள் கனவுபோன்ற அழகு, வாழ்க்கை முறைகள் மற்றும் பொருளாதார வெற்றிகளை வெளிப்படுத்தும் படங்களால் இடையறாது சூழப்பட்டிருக்கிறார்கள்.இந்த இடையறாத வெளிப்பாடு அவர்களின் சுயக் கருத்தை சிதைக்கக்கூடும் மற்றும் குறிப்பாக இளம்வயது பெண்களில் உடல் உருவம் தொடர்பான பிரச்சினைகளை ஏற்படுத்தக்கூடும். மாணவர்கள் தங்கள் தோற்றத்தில் ஆரோக்கியமற்ற பற்றை வளர்த்துக் கொண்டு, சமூக ஊடகங்களில் பெரும்பாலும் அதிகமாகத் திருத்தப்பட்ட அல்லது கவனமாகத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட படங்களுடன் தங்களை அடிக்கடி ஒப்பிடுவார்கள்.இலங்கையில், தோற்றம் மற்றும் நடத்தை குறித்த பண்பாட்டு எதிர்பார்ப்புகள் கடுமையாக உள்ளதால், மாணவர்கள் சமூக அழகுக் கோட்பாடுகளுக்கு ஏற்ப வாழ வேண்டிய கூடுதல் அழுத்தத்தை உணரக்கூடும்.இது உடல் உருவ பிரச்சினைகளை மேலும் தீவிரப்படுத்தி, உணவு குறைபாடுகள், மனச்சோர்வு மற்றும் பதட்டம் போன்றவற்றை உருவாக்கக்கூடும்.
டிஜிட்டல் கல்வி மற்றும் விழிப்புணர்வு
சமூக ஊடகம் சில சவால்களை ஏற்படுத்தினாலும், டிஜிட்டல் தளங்கள் பயனுள்ள கல்வி கருவிகளாகவும் பயன்பட முடியும் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது. ஆனால் மாணவர்கள் இந்த தளங்களால் ஏற்படும் ஆபத்துகளை குறைக்கும்போதே முழுமையாக பயனடைய, சரியான அறிவும் திறன்களும் அவர்களிடம் இருக்க வேண்டும். இதற்காக டிஜிட்டல் எழுத்தறிவு (Digital Literacy) மிகவும் முக்கியமானதாகிறது.
இலங்கையின் பள்ளிகள், சமூக ஊடகங்கள் ஏற்படுத்தும் ஆபத்துகள் மற்றும் அவற்றைப் பொறுப்புடன் எவ்வாறு பயன்படுத்துவது என்பதைக் குறித்து மாணவர்களுக்கு கல்வி வழங்குவதில் செயற்பாட்டுடன் ஈடுபட வேண்டும். இணைய ஒழுங்கமைப்புகள், சைபர் தொல்லையின் ஆபத்துகள், தனியுரிமை அமைப்புகள் மற்றும் சமூக ஊடகங்கள் மனநலத்திற்கு ஏற்படுத்தும் தாக்கம் ஆகியவை பாடத்திட்டத்தில் அடங்க வேண்டும். மேலும், பெற்றோர்கள் சமூக ஊடக பயன்பாடு மற்றும் அதன் மனநல பாதிப்பு குறித்த உரையாடல்களில் ஈடுபட ஊக்குவிக்கப்பட வேண்டும். ஆசிரியர்கள், மாணவர்கள் மற்றும் பெற்றோர்கள் இடையே திறந்த உரையாடல் நடைபெறும்போது, சமூக ஊடகங்களின்ல விளைவுகளை குறைக்க முடியும்.
மாணவர்களுக்கு ஆதரவு வழங்குதல்
மாணவர்கள் தங்களது மனநலம் மற்றும் சமூக ஊடக அனுபவங்களைப் பற்றி திறந்த மனதுடன் பேசும் வகையில், பள்ளிகள் ஆதரவு தரும் ஒரு சூழலை உருவாக்குவது மிக அவசியம். மனநலம் பாதிக்கப்படுகிற மாணவர்களுக்கு உணர்ச்சிகர ஆதரவளிக்க, பள்ளிகள் கவுன்சிலிங் சேவைகள் மற்றும் மாணவர்கள் ஒருவருக்கொருவர் ஆதரவு தரும் குழுக்களை ஏற்படுத்தலாம்.
மேலும், மாணவர்கள் ஆன்லைனில் தீங்கான அல்லது ஒழுங்கற்ற உள்ளடக்கங்களை எதிர்கொள்ளும் சந்தர்ப்பங்களில், தெளிவான புகாரளிக்கும் முறையை அமைத்திருக்க வேண்டும். IWF Sri Lanka புகாரளிக்கும் தளம் (https://report.iwf.org.uk/lk_en) ஆன்லைனில் ஏற்படும் துன்புறுத்தல் மற்றும் சுரண்டல் உள்ளிட்ட தீங்கான உள்ளடக்கங்களை புகாரளிக்க உதவும் ஒரு பயனுள்ள வளமாக இருக்கிறது. இத்தளங்களை மாணவர்கள் மற்றும் பெற்றோர்கள் எப்போது எப்படி பயன்படுத்த வேண்டும் என்பதை பள்ளிகள் உறுதிப்படுத்த வேண்டும்.
அதேபோல், தேசிய குழந்தைகள் பாதுகாப்பு ஆணையம் (NCPA) (www.childprotection.gov.lk) ஆன்லைன் துன்புறுத்தலின் தீவிரமான சம்பவங்களை எதிர்கொள்ளும் போது பயனுள்ள மற்றொரு வளமாக இருக்கிறது. NCPA, உதவி தேவைப்படும் குழந்தைகள் மற்றும் குடும்பங்களுக்கு ஆதரவும் உதவியும் வழங்குகிறது, மேலும் 24 மணி நேர ஹாட்லைன் சேவையாக 1929 ஐ வழங்குகிறது. 1929.