இன்றைய டிஜிட்டல் யுகத்தில், தகவல் எங்களின் விரல் நுனிகளில் உள்ளது. இணையம் செய்திகளையும் அறிவையும் பெறுவதைக் கற்பனை செய்ய முடியாத அளவுக்கு எளிதாக்கியுள்ளது. ஆனால் இந்த வசதியுடன் ஒரு பெரிய சவாலும் வருகிறது : போலி செய்திகள் மற்றும் தவறான தகவல்களின் பரவல். மாணவர்களுக்கு, டிஜிட்டல் உலகில் வழிநடத்துவது மிகவும் கடினமாக இருக்கலாம், ஏனெனில் அவர்கள் பெரும்பாலும் தவறாக வழிநடத்தும் அல்லது தவறான தகவல்களுக்கு முகங்கொடுக்கிறார்கள். இது அவர்களின் பார்வைகளையும் நடத்தைகளையும் மாற்றக்கூடும். ஆசிரியர்களாகிய நமக்கான பொறுப்பு, மாணவர்கள் ஆன்லைனில் சந்திக்கும் தகவல்களை அடையாளம் கண்டு, விமர்சன ரீதியாக மதிப்பிடும் திறனை கற்பிப்பதே ஆகும்.
இலங்கையில் தவறான செய்திகளின் சவால்
இலங்கையிலும், பல மற்ற நாடுகளிலும் போல, இணையம் கல்வி, சமூக தொடர்புகள் மற்றும் செய்தி சேகரிப்பு ஆகியவற்றிற்காக ஒரு முக்கியமான கருவியாக மாறியுள்ளது. எனினும், சமூக ஊடக தளங்கள், இணையதளங்கள் மற்றும் மெசேஜிங் செயலிகளில் பிழையான தகவல்கள் விரைவாக பரப்பப்படுவது ஒரு பெரும் ஆபத்தாக உருவெடுத்துள்ளது. சுகாதாரம், அரசியல் மற்றும் சமூக பிரச்சனைகள் போன்ற முக்கியமான தலைப்புகளில் தவறான தகவல்கள் பரவுவது மிகவும் தீவிரமான பாதிப்புகளை ஏற்படுத்தலாம். கொரோனா போன்று அவசரநிலைகள் அல்லது தேசிய-level நெருக்கடிகளின் போது, போலியான செய்திகள் மக்களில் அச்சம், குழப்பம் மற்றும் நஷ்டங்களை ஏற்படுத்தக்கூடும்.
இணையத்தில் உள்ள உள்ளடக்கங்களுடன் தொடர்ந்தும் தொடர்பில் இருக்கின்ற மாணவர்கள், நம்பகமற்ற மூலங்களை அடையாளம் காணும் திறனும், உண்மை மற்றும் தவறான தகவல்களை வேறுபடுத்தும் திறனும் வளர்த்துக்கொள்ளுவது மிக அவசியம். இதில், ஆசிரியர்களின் பங்கு மிக முக்கியமானது அவர்கள் மாணவர்களுக்கு ஊடகப் பழக்கம் மற்றும் விமர்சன சிந்தனை போன்ற திறன்களை வளர்க்கும் வழிகாட்டிகளாக இருக்க வேண்டும்.
ஏன் தவறான செய்திகளை அடையாளம் காண்பது முக்கியம்?
பொய்யான செய்திகள் மற்றும் தவறான தகவல்களை அடையாளம் காணும் திறனைப் புரிந்து கொள்வது பல காரணங்களுக்காக முக்கியமானது:
1. விமர்சன சிந்தனை வளர்ச்சி:
மாணவர்கள் சந்திக்கும் தகவல்களை சந்தேகிக்க கற்றுக்கொள்வது முக்கியமான விமர்சனத் திறனை வளர்க்கிறது. இன்று தகவலின் அளவு மிக அதிகமாக இருப்பதால், இது அவசியமாகிறது.
2. தவறான தகவலின் பரவலை தடுக்கும்:
பொய்யான செய்திகள் மக்கள் கருத்துகளை பாதிக்க, பயம் உருவாக்க, மற்றும் தீங்கு விளைவிக்கும் நடவடிக்கைகளுக்கு வழிவகுக்கும். மாணவர்கள் தவறான தகவல்களை அடையாளம் காண கற்றுக்கொள்ளும்போது, அவை பரவுவதைக் குறைக்க முடியும்.
3. பொறுப்புள்ள டிஜிட்டல் குடிமக்களாக வளர்த்தல்::
டிஜிட்டல் குடிமை என்பது தொழில்நுட்பத்தை பொறுப்புடன் மற்றும் நெறிமுறையுடன் பயன்படுத்துவதை குறிக்கிறது. மாணவர்களுக்கு போலியான செய்திகளின் அபாயங்கள் பற்றி கற்பிப்பது, பொறுப்புள்ள ஆன்லைன் நடத்தை வளர்க்க உதவுகிறது, அவர்கள் தவறான தகவல்களை பரப்புவதில் பங்களிக்காதவராக இருப்பார்.
மாணவர்கள் தவறான செய்திகளை அடையாளம் காண கற்றும் படிகள்
1. தொகுப்பாளரை சரிபார்த்தல்
பொய்யான செய்திகளை அடையாளம் காணும் எளிதான வழிகளில் ஒன்று, அந்தத் தகவலின் மூலத்தை சரிபார்ப்பதுதான். மாணவர்கள் கீழ்க்கண்ட கேள்விகளை கேட்பதற்குப் பழக வேண்டும்:
- இதை எழுதியவர் யார்?
- தகவல் வழங்குநர் நம்பகமானவரா?
- இதே செய்தியை மற்ற நம்பகமான ஊடகங்கள் கூறுகிறதா?
2. அதிக மக்களைக் கவரும் தலைப்புகளை சந்தேகிப்பது
போலி செய்திகள் பெரும்பாலும் உணர்ச்சி ரீதியாகப் பதிலளிக்கச் செய்யும் வகையில் சனசனி கிளப்பும், கவனத்தை ஈர்க்கும் தலைப்புகளை நம்புகின்றன. மாணவர்கள் தலைப்பைக் கடந்தும் முழு கட்டுரையையும் படித்து கருத்து உருவாக்கக் கற்பிக்கவும். அந்தக் கதை மிகைப்படுத்தப்பட்டதாகத் தெரியுமா அல்லது நம்ப முடியாத அளவுக்கு நல்லதாக (அல்லது) மோசமாக இருக்கிறதா என்று அவர்கள் தங்களிடம் கேட்க ஊக்குவிக்கவும்.
3. ஆதாரங்களை தேடுதல்
நம்பகமான செய்திக் கதைகள் பொதுவாக உண்மைகள், நிபுணர் கருத்துகள் மற்றும் சரிபார்க்கக்கூடிய தரவுகள் போன்ற ஆதாரங்களால் ஆதரிக்கப்படுகின்றன. மாணவர்கள் அவர்கள் படிக்கும் கட்டுரைகளில் இந்த ஆதார கூறுகளைத் தேடக் கற்றுக் கொடுக்கவும். கட்டுரையில் ஆதாரங்கள், நிபுணர்களின் மேற்கோள்கள் அல்லது தரவு இல்லாவிட்டால், அது தவறான தகவலுக்கான எச்சரிக்கை அறிகுறியாக இருக்கலாம்.
4. உணர்வுகளைத் தூண்டும் மொழியை ஆய்வு செய்தல்
பொய்யான செய்திகள் பெரும்பாலும் வாசகர்களின் உணர்வுகளை மனோகொலப்படுத்தவோ கட்டுப்படுத்தவோ உணர்ச்சி மிகுந்த மொழியையோ தீவிரமான பேச்சுவழியையோ பயன்படுத்துகின்றன. மாணவர்களுக்கு, ஒரு கட்டுரை அவர்களை கோபப்படுத்தினால், பயமுறுத்தினால் அல்லது அதிக நம்பிக்கையைக் கிளப்பினால் அதனை எச்சரிக்கையுடன் அணுக வேண்டும் என்று கற்றுத்தருங்கள். அந்தக் கட்டுரை ஏன் குறிப்பிட்ட ஒரு உணர்ச்சி பிரதிகாரத்தை உண்டாக்க முயல்கிறதோ என ஒரு படி பின்தள்ளி விமர்சனமாய் யோசிக்க அவர்களை ஊக்குவிக்கவும்
5. தேதியும் சூழ்நிலையையும் சரிபார்த்தல்
தவறான தகவல்கள் சில நேரங்களில் பழைய செய்திகளை அல்லது அதன் உண்மையான சூழ்நிலையிலிருந்து வெளியே எடுக்கப்பட்ட நிகழ்வுகளை உள்ளடக்கியிருக்கும். மாணவர்கள் வாசிக்கும் கட்டுரைகளில் பதிப்பித்த தேதியை சரிபார்த்து, அந்த தகவல் தற்போதையதா என்பதை உறுதிப்படுத்த வேண்டும். மேலும், அந்த தகவல் மாற்றம் செய்யப்படாமல், தவறான வகையில் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தப்படாமல், உண்மையோடு வழங்கப்படுகிறதா என்பதையும் சோதிக்க வேண்டும். இதன் மூலம், மாணவர்கள் தகவல்களின் நம்பகத்தன்மையை மதிப்பீடு செய்யும் திறனை வளர்த்துக் கொள்ளலாம்.
6. உண்மை சரிபார்க்கும் வலைத்தளங்களைப் பயன்படுத்தல்
இலங்கையில், மற்ற நாடுகளின் போல், தகவல்களின் துல்லியத்தைக் காண பலவிதமான ஆதாரங்கள் கிடைக்கின்றன. FactCheck.lk போன்ற இணையதளங்கள், செய்திக்கதைகள் அல்லது கூற்றுகள் உண்மையா என்பது குறித்து மாணவர்கள் மற்றும் பொதுமக்கள் மதிப்பீடு செய்ய உதவுகின்றன. அதோடு, IWF Sri Lanka Reporting Portal எனும் தளமும், தவறான அல்லது பாதிக்கக்கூடிய உள்ளடக்கங்களை புகாரளிக்க ஒரு கருவியை வழங்குகிறது. மாணவர்கள் இணையத்தில் காணப்படும் தகவல்கள் உண்மையா என்பதை உறுதிப்படுத்த, இந்தத் தொற்றுதளங்களைப் பயன்படுத்த வேண்டும் என்று ஊக்கப்படுத்துங்கள். இது அவர்களில் விமர்சன சிந்தனை மற்றும் தகவல் சரிபார்ப்பு பழக்கங்களை வளர்க்கும்.
இலங்கைப் பள்ளிகளில் டிஜிட்டல் அறிவுத் திறனை வளர்த்தல்
பொய்யான செய்திகள் மற்றும் தவறான தகவல்கள் குறித்த பாடங்களை பாடத்திட்டத்தில் சேர்ப்பது, பொறுப்பான டிஜிட்டல் குடிமக்களைக் உருவாக்குவதற்கான முக்கியமான நடவடிக்கையாகும். பள்ளிகள் விழிப்புணர்வை உயர்த்தும் பல்வேறு உத்திகளைக் கடைப்பிடிக்க முடியும், அவற்றில் சில:
- இணைகூடிய பணிமுனைகள்: ஆசிரியர்கள் மாணவர்கள் போலி செய்திகளை அடையாளம் காண பழகும் வகையில் பணிமுனைகளை நடத்தலாம். இதில், உண்மை வாழ்வின் உதாரணங்களைப் பயன்படுத்தி, போலி தகவல்களைப் பரப்புவதால் ஏற்படும் விளைவுகளை விவாதிக்கலாம்.
- திட்ட அடிப்படையிலான கற்றல்: மாணவர்கள் செய்திகளை ஆராய்ந்து, அவற்றின் நம்பகத்தன்மையைச் சரிபார்த்து, தங்கள் கண்டுபிடிப்புகளை வகுப்பில் வழங்கும் திட்டங்களை உருவாக்க ஊக்குவிக்க வேண்டும்.
- பெற்றோருடன் ஒத்துழைப்பு: பெற்றோர்களையும் இந்த செயல்முறையில் ஈடுபடுத்துவது முக்கியம். பள்ளிகள் பெற்றோர்-ஆசிரியர் கூட்டங்களை ஏற்பாடு செய்து, டிஜிட்டல் கல்வியின் முக்கியத்துவத்தை விவாதித்து, வீட்டில் போலி செய்திகளை அடையாளம் காணும் முறைகளை பகிர்ந்து கொள்ளலாம்.