fbpx
Customize Consent Preferences

We use cookies to help you navigate efficiently and perform certain functions. You will find detailed information about all cookies under each consent category below.

The cookies that are categorized as "Necessary" are stored on your browser as they are essential for enabling the basic functionalities of the site. ... 

Always Active

Necessary cookies are required to enable the basic features of this site, such as providing secure log-in or adjusting your consent preferences. These cookies do not store any personally identifiable data.

No cookies to display.

Functional cookies help perform certain functionalities like sharing the content of the website on social media platforms, collecting feedback, and other third-party features.

No cookies to display.

Analytical cookies are used to understand how visitors interact with the website. These cookies help provide information on metrics such as the number of visitors, bounce rate, traffic source, etc.

No cookies to display.

Performance cookies are used to understand and analyze the key performance indexes of the website which helps in delivering a better user experience for the visitors.

No cookies to display.

Advertisement cookies are used to provide visitors with customized advertisements based on the pages you visited previously and to analyze the effectiveness of the ad campaigns.

No cookies to display.

பாடசாலைகளில் இணையதள சிறுமைச்செயல்களை (Cyberbullying) அடையாளம் காண்பதும் தீர்வுகாண்பதும்

இணையதளத்தால் கல்வி துறைக்கு பெரும் நன்மைகள் ஏற்பட்டுள்ளன. மாணவர்கள் அறிவை விரிவுபடுத்த, ஒருவரையொருவர் இணைக்க, இணைய வழியாக இணைந்து வேலை செய்வது எளிமையாகி விட்டது. எனினும், இதனுடன் சில அபாயங்களும் தோன்றியுள்ளன. இலங்கையில் உள்ள பாடசாலைகளில் இணையதள சிறுமைச்செயல்கள் (Cyberbullying) பெரும் சிக்கலாக மாறியுள்ளது.

இன்றைய மாணவர்கள் சமூக ஊடகங்கள், மெசேஜிங் செயலிகள், கேமிங் தளங்கள் போன்ற தளங்களில் அதிக நேரத்தை செலவிடுவதால், இந்த வகைச் சிறுமைச்செயல்கள் அதிகரித்துள்ளன. ஆசிரியர்கள் இதனை சுட்டிக்காட்டி, தீர்வுகள் வழங்கும் மிக முக்கியப் பொறுப்பில் இருக்கிறார்கள்.

இணையதள சிறுமைச்செயல் என்றால் என்ன?

இது ஒரு நபரை துன்புறுத்த, மிரட்ட, அவமதிக்க இணையதளத்தைக் பயன்படுத்தும் செயல் ஆகும். பாரம்பரியத் துன்புறுத்தலுடன் ஒப்பிடும்போது, இது நேரம், இடம் என்பவற்றை கடந்து நடக்கும் மற்றும் மறைக்க முடியாத தடங்களைவிடும்.

பொதுவான வகைகள்:

  • துன்புறுத்தல் - தொடர்ந்து ஆபத்தான அல்லது தவறான செய்திகளை அனுப்புவது
  • பொய் தகவல்களை பரப்பல் - ஒருவரின் கௌரவத்தை பாதிக்கும் விதமாகப் பொய்கள் அல்லது மாற்றிய படங்களை பகிர்வது
  • போலி நபராக நடிப்பது - ஒரு மாணவரை மோசடி செய்ய அல்லது சேதப்படுத்த, ஹேக்கிங் செய்வது அல்லது போலி சுயவிவரங்களை உருவாக்குவது.
  • வெளிப்படையான அவமதிப்பு - அனுமதியின்றி தனிப்பட்ட தகவல்களை பகிர்தல்
  • மீளுமறுப்பு - ஒருவரை எண்ணப்பட்ட சமூக ஊடக குழுக்களில் இருந்து விலக்குவது

இலங்கையில் Facebook, WhatsApp, Instagram, TikTok போன்ற சமூக ஊடகங்களில் இது பரவலாகவே நடக்கிறது.

ஒரு மாணவர் இணையதளத்தழுத்தத்திற்கு உள்ளாகியிருக்கக்கூடிய அறிகுறிகள்

மாணவர்கள் பயம், வெட்கம் அல்லது விழிப்புணர்வின்மை காரணமாக பேச மறுக்கும் போது, இணையத் துன்புறுத்தலின் அறிகுறிகளை அடையாளம் காண ஆசிரியர்கள் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றனர். மாணவர் ஒருவர் இணையத் துன்புறுத்தலுக்கு இலக்காக இருக்கக்கூடிய சில அறிகுறிகள் பின்வருமாறு:

  • நடத்தைத் திடீர் மாற்றங்கள் - தனிமையடைவது, பதட்டம் அல்லது மன அழுத்தத்திற்கு ஆளாகுவது.
  • பள்ளி அல்லது சமூக தொடர்புகளை தவிர்ப்பது - வகுப்புகளுக்கு செல்லும் பயம் அல்லது குழு நடவடிக்கைகளில் ஈடுபட நாகரிகமின்மை.
  • அக்கடமிக் செயல்திறன் குறைதல் - கவனம் செலுத்த முடியாமை, பாடங்களில் ஆர்வம் இழப்பது.
  • ஊடக சாதனங்களைத் தவிர்ப்பது அல்லது அதிகமாக பயன்படுத்துவது - மொபைல் பார்க்க மறுப்பது அல்லது சமூக ஊடகங்களில் எதிர்மறையான செய்திகளை தொடர்ந்து பார்வையிடுவது.
  • டிஜிட்டல் சாதனங்களை பயன்படுத்திய பிறகு உணர்ச்சி பாதிப்புகள் - ஆன்லைனில் இருந்த பிறகு தெளிவாகவே மனமுடைந்தோ, சினமுடனோ, பதட்டத்துடனோ நடந்து கொள்வது.

அதேபோல், இணையத் துன்புறுத்தலில் ஈடுபடக்கூடிய மாணவர்களையும் ஆசிரியர்கள் கவனமாக பரிசீலிக்க வேண்டும் மற்றும் ஆரம்பத்திலேயே அதற்கான நடவடிக்கைகளை எடுக்க வேண்டும்.

ஆசிரியர்கள் செய்ய வேண்டியவை

1. மாணவர்களுக்கு பொறுப்பான இணையதள நடத்தை கற்பிக்கவும்

இணையத் துன்புறுத்தலை எதிர்கொள்ள சிறந்த வழி கல்வி மற்றும் விழிப்புணர்வாகும். ஆசிரியர்கள் கீழ்காணும் அம்சங்களை உள்ளடக்கிய டிஜிட்டல் கல்விப் பாடங்களை இணைக்க வேண்டும்:

  • இணையதள சிறுமைச்செயலின் மனநலம் மீதான தாக்கம்
  • ஆன்லைனில் கருணையும் மரியாதையும்
  • சட்டரீதியான விளைவுகள்

2. திறந்த மனப்பான்மையுடன் பேசக்கூடிய சூழலை உருவாக்கவும்

மாணவர்கள் தங்கள் கவலைகளைத் திறம்பட பகிரக் கூடிய நம்பிக்கையான சூழல் தேவை. ஆன்லைன் பாதுகாப்பைப் பற்றி திறந்த உரையாடல்களை ஊக்குவிக்கவும், மதிப்பீடு அல்லது தண்டனை என்ற பயமின்றி அவர்கள் உதவியை நாடலாம் என்று நினைவூட்டவும் வேண்டும்.

பள்ளியின் உள்ளேயே பெயர் குறிப்பிடாமை உறுதியான புகாரளிக்கும் வழிகளைக் கட்டமைத்தால், இணையத் துன்புறுத்தல் சம்பவங்களைப் பற்றி மாணவர்கள் திறந்துபேச மிகவும் பாதுகாப்பாக உணர முடியும்.

3. நேர்மையான இணைய ஒழுங்குகளை ஊக்குவிக்கவும்

மாணவர்கள் தொழில்நுட்பத்தை நேர்மறையாக பயன்படுத்த ஊக்குவிப்பது, இணையத் தகராறுகளை குறைக்கும் உதவியாக இருக்கும். இதற்கான சில செயல்கள்:

  • Digital citizenship தொடர்பான கலந்துரையாடல்கள்.
  • சமூக ஊடகங்களை நேர்மையாகப் பயன்படுத்துவது குறித்த பணிகள்.
  • மாணவர்கள் தலைமை வகிக்கும் “Kindness Online” நிகழ்வுகள்.

இந்த நெறிமுறைகள், மரியாதை மற்றும் எல்லோரையும் உள்ளடக்கிய ஒரு டிஜிட்டல் சூழலுக்கான பண்பாட்டை உருவாக்க உதவும்.

4. இணையதளத் துன்புறுத்தலுக்கு எதிராக தெளிவான வழிகாட்டுதல்களையும் கொள்கைகளையும் அமைக்கவும்

பள்ளிகள் கீழ்க்காணும் அம்சங்களை உள்ளடக்கிய இணையத் துன்புறுத்தலை தடுக்கும் கொள்கைகளை செயல்படுத்தவும், கடைப்பிடிக்கவும் வேண்டும்:

  • துன்புறுத்தலாக ஏது கருதப்படுகிறது என்பதைத் தெளிவுபடுத்தல்.
  • குற்றவாளிகளுக்கான ஒழுக்கத்துறை நடவடிக்கைகள்.
  • பாதிக்கப்பட்ட மாணவர்களுக்கு கிடைக்கும் ஆதரவுகள்.

ஆசிரியர்கள் இந்த கொள்கைகள் குறித்து மாணவர்களுக்கு விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்த வேண்டும் மற்றும் சம்பவங்களைப் புகாரளிக்க அவர்களை ஊக்குவிக்க வேண்டும்.

5. ஒரு சம்பவம் ஏற்பட்டால் சரியான முறையில் பதிலளிக்கவும்

இணையத் துன்புறுத்தல் சம்பவம் நேரும்போது, ஆசிரியர்கள் வேகமாகவும் சரியான முறையிலும் செயல்படுவது மிக முக்கியம்.

எடுக்க வேண்டிய படிகள்:

  • கேட்டு பதிவுசெய்தல் - ஸ்க்ரீன்‌ஷாட்கள் மற்றும் செய்திகளை உள்ளடக்கிய ஆதாரங்களை சேகரிக்கவும்.
  • ஆதரவு வழங்கல் - பாதிக்கப்பட்ட மாணவருக்கு, அவர்கள் தனிமையில்லை என்றும், இந்த பிரச்சனைக்கு தீர்வு காணப்படும் என்றும் நம்பிக்கையூட்டவும்.
  • பெற்றோர்கள் மற்றும் பள்ளி நிர்வாகத்தினரை உடனடியாக உட்புகுத்தல் - மிகுந்த தீவிரமுள்ள சூழ்நிலைகளில், பெற்றோர், கவுன்சிலர்கள் அல்லது ஒழுக்கத்துறை குழுவின் உதவியுடன் பிரச்சனையை எதிர்கொள்ளவும்.
  • தீவிரமான சம்பவங்களை புகாரளித்தல் மிரட்டல், சுரண்டல் அல்லது குற்றச்செயல்கள் தொடர்பான இணையத் துன்புறுத்தல் நிகழ்வுகள் ஏற்பட்டால், தேசிய குழந்தை பாதுகாப்பு அதிகாரசபை (1929) அல்லது IWF Sri Lanka புகாரளிக்கும் தளம் மூலம் அதிகாரிகளிடம் புகாரளிக்கவும்.https://report.iwf.org.uk/lk_en).

சிறுமைச்செயல்களுக்கு எதிரான பாதுகாப்பான பாடசாலை சூழல்

இந்தப் பிரச்சினையை உடனே முழுமையாக நீக்க முடியாது. ஆனால், ஆசிரியர்கள், பெற்றோர்கள் மற்றும் நிர்வாகம் ஒருங்கிணைந்து வேலை செய்தால், தாக்கங்களை குறைக்க முடியும். டிஜிட்டல் கல்வி, கருணை மற்றும் விழிப்புணர்வு ஆகியவற்றின் மூலம், பாதுகாப்பான மற்றும் மரியாதை மிக்க சூழலை உருவாக்கலாம்.

Kidssafe இலங்கை, ஆசிரியர்களுக்கு தேவையான அறிவும், வளங்களும் வழங்குகிறது. இணையத்தில் உள்ள ஒவ்வொரு மாணவரும் பாதுகாப்பாகவும் நம்பிக்கையுடனும் வளர நாம் அனைவரும் ஒன்றாகச் செயல்படுவோம்.