fbpx

கற்பித்தல் கருவியாக சமூக ஊடகங்களைப் பயன்படுத்துவதற்கான சிறந்த நடைமுறைகள்

இன்றைய டிஜிட்டல் யுகத்தில், சமூக ஊடகங்கள் குறிப்பாக இளம் தலைமுறையின் தினசரி வாழ்க்கையின் ஒரு பகுதியாக மாற்றி விட்டன. Facebook, Instagram, Twitter மற்றும் இதுபோன்ற பல தளங்களின் வளர்ச்சியுடன், இலங்கையின் கல்வியாளர்கள், சமூக ஊடகங்களை ஒரு பயனுள்ள கல்வி கருவியாகப் பயன்படுத்தும் வாய்ப்பைப் பெற்றுள்ளனர். ஆனால், எந்த ஆன்லைன் செயல்பாட்டிலும் போல், இதில் சில ஆபத்துகள் இருப்பதால், மாணவர்கள் தொடர்பாக சமூக ஊடகங்களை வகுப்பறைகளில் பயன்படுத்தும் போது மிகுந்த கவனத்துடன் அணுக வேண்டும்.

சமூக ஊடகங்கள், கற்றலை மேம்படுத்த, தொடர்பை ஊக்குவிக்க, மற்றும் மாணவர்களுக்கிடையே ஒத்துழைப்பை வளர்க்கும் ஒரு சக்திவாய்ந்த வளமாக விளங்குகின்றன. இது, அறிவைப் பகிர்வதற்கும், ஒரு கல்வி சமூகத்தை உருவாக்குவதற்குமான சிறந்த தளமாகவும் செயல்படலாம். ஆனால், இதைப் பயன்படுத்தும் போது ஏற்படக்கூடிய சவால்கள் மற்றும் ஆபத்துகளையும் நன்கு புரிந்துகொள்வது அவசியம். கல்வியாளர்களாக, சமூக ஊடகங்கள் கல்வி சூழலில் பாதுகாப்பாகவும், பலனளிக்கும் விதமாகவும் பயன்படுத்தப்படுவதை உறுதிப்படுத்துவது நமது பொறுப்பு.

1. சமூக ஊடக பயன்பாட்டிற்கான தெளிவான வழிகாட்டுதல்களை அமைக்கவும்

வகுப்பறைகளில் சமூக ஊடகங்களை ஒருங்கிணிப்பதற்கு முன், அதன் பயன்பாட்டிற்கான தெளிவான விதிமுறைகள் மற்றும் வழிகாட்டுதல்களை நிறுவுவது மிக முக்கியம். இந்த விதிமுறைகள், பொறுப்பான ஆன்லைன் நடத்தை, மற்றவர்களை மதிக்கும் எண்ணம், மற்றும் தனிப்பட்ட தகவல்களை பாதுகாப்பதன் அவசியம் ஆகியவற்றை வலியுறுத்த வேண்டும். மாணவர்கள் இணையதளத்தில் சந்திக்கக்கூடிய ஆபத்துகளைப் பற்றியும், உதாரணமாக சைபர் வன்முறை (cyberbullying), தனியுரிமை பிரச்சனைகள், மற்றும் பொருத்தமற்ற உள்ளடக்கங்களுக்கு உள்ளான வெளிப்பாடு போன்றவற்றைத் தெரிந்து கொள்வதற்கும், ஆசிரியர்கள் வழிகாட்ட வேண்டும். இலங்கையில் இணைய பயன்பாடு வேகமாக வளர்ந்து வரும் நிலையில், இந்த விதிமுறைகளை முன்கூட்டியே நிறுவுவது, மாணவர்கள் சமூக ஊடகங்களை நேர்மறையான மற்றும் கட்டுமான நோக்கங்களுக்காக பயன்படுத்த உதவுகிறது. உதாரணமாக, வகுப்பு தொடர்பான விவாதங்களுக்கு மாணவர்கள் தனிப்பட்ட அல்லது மூடப்பட்ட குழுக்களை (private or closed groups) பயன்படுத்த ஊக்குவிக்கலாம். இது, மாணவர்கள் பாதுகாப்பான சூழலில் தொடர்பு கொள்ளவும், உள்ளடக்கங்களில் ஈடுபடவும் உகந்த சூழலை உருவாக்கும்.

2. கல்விசார்ந்த உள்ளடக்கங்கள் மற்றும் கூட்டு கற்றலுக்கு முக்கியத்துவம் அளிக்கவும்

சமூக ஊடகம் கல்வி சார்ந்த உள்ளடக்கங்களைப் பகிர ஒரு சிறந்த தளமாக இருக்கலாம். ஆசிரியர்கள் பதிவுகளை உருவாக்கி, கட்டுரைகள், வீடியோக்கள் மற்றும் வகுப்பில் கற்பிக்கப்பட்ட பாடங்களை வலுப்படுத்தும் பிற ஆதாரங்களைப் பகிரலாம். Facebook மற்றும் Instagram போன்ற தளங்களை அறிவிப்புகள், வகுப்பு புதுப்பிப்புகள் மற்றும் தொடர்புடைய செய்திகளைப் பகிரவும் பயன்படுத்தலாம்.

மேலும், சமூக ஊடகம் மாணவர்களுக்கிடையே ஒத்துழைப்பை ஊக்குவிக்கவும் முடியும். Google Classroom, Microsoft Teams, மற்றும் கூட WhatsApp (சற்றுக் குறைவான உத்தியோகபூர்வ தொடர்புக்கு) போன்ற தளங்கள் குழு திட்டங்கள், விவாதங்கள் மற்றும் நண்பர் கருத்துகளுக்கு உதவக்கூடும். இந்த கருவிகளைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம், மாணவர்கள் பணிகளை ஒன்றிணைந்து செய்யவும், யோசனைகளைப் பகிரவும், மற்றும் பாரம்பரிய வகுப்பறையில் சாத்தியமில்லாத வகையில் இணைந்து செயல்படவும் முடியும்.

3. தீவிர சிந்தனை மற்றும் டிஜிட்டல் எழுத்தறிவை ஊக்குவிக்கவும்

சமூக ஊடகம் கற்றலை மேம்படுத்தினாலும், மாணவர்கள் ஆன்லைனில் சந்திக்கும் உள்ளடக்கங்களை விமர்சனமிக்க முறையில் மதிப்பாய்வு செய்வது எப்படி என்பது அவசியமாக கற்றுக்கொள்ள வேண்டும். சமூக ஊடகங்களில் தவறான தகவல்கள் மற்றும் பொய்யான செய்திகள் பரவலாக உள்ளன, அதனால் மாணவர்கள் சந்திக்கும் தகவலின் துல்லியம் மற்றும் நம்பகத்தன்மையை மதிப்பிடும் திறன்களை வளர்த்துக் கொள்ள வேண்டும்.

மாணவர்கள் சமூக ஊடகங்களில் பார்க்கும் தகவல் ஆதாரங்களை சந்தேகிக்க ஊக்குவித்து, நம்பத்தகுந்த மற்றும் நம்பமுடியாத உள்ளடக்கங்களை வேறுபடுத்துவது குறித்து கலந்துரையாடலை ஊக்கப்படுத்துங்கள். பாடத்திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக, பொய்யான செய்திகள் கண்டறிதல், ஆதாரங்களை சரிபார்த்தல் மற்றும் தனியுரிமையை பாதுகாத்தல் போன்ற டிஜிட்டல் साक्षரதைக் கற்பிப்பது, மாணவர்களுக்கு பொறுப்புள்ள ஆன்லைன் நடத்தைக்கான அத்தியாவசிய திறன்களை வளர்க்க உதவும்.

4. தனியுரிமை அமைப்புகள் மற்றும் பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகளை பயன்படுத்தவும்

சமூக ஊடகங்களைப் பயன்படுத்துவதில் மிகப்பெரிய கவலைகளில் ஒன்று ஆன்லைனில் அடையாளமறைக்கப்பட்ட தீவிரப்பக்தர்களுடன் எதிர்கொள்ளும் அபாயமும், தனிப்பட்ட தகவல் பாதுகாப்புக்கான ஆபத்துகளும் ஆகும். ஒரு ஆசிரியராக, மாணவர்களுக்கு தங்களது தனிப்பட்ட தகவல்களை பாதுகாப்பது எவ்வளவு முக்கியமானது என்பதைக் நினைவுபடுத்துவது அவசியம். தங்கள் சமூக ஊடக கணக்குகளில் தனியுரிமை அமைப்புகளைச் சீராய்வு செய்து, யார் அவர்களின் பதிவுகளையும் சுயவிவரங்களையும் பார்க்க முடியும் என்பதை கட்டுப்படுத்த ஊக்குவிக்கவும்.

இலங்கையில், தேசிய குழந்தை பாதுகாப்பு ஆணையம் (NCPA) ஆன்லைனில் குழந்தைகள் பாதுகாப்புக்கான ஆதாரங்கள் மற்றும் உதவிகளை வழங்குகிறது. ஆசிரியர்கள் மாணவர்களை இந்த ஆதாரங்களுக்கு நேர்முகப்படுத்தி, பாதுகாப்பான இணையப் பயன்பாட்டிற்கான வழிகாட்டுதல்களையும் பாதிப்பான உள்ளடக்கங்களை எப்படி புகார் செய்ய வேண்டும் என்பதையும் கற்றுத்தரலாம். மேலும், முகவரி, தொலைபேசி எண்கள் அல்லது நிதி விவரங்கள் போன்ற நுணுக்கமான தகவல்களை சமூக ஊடக தளங்களில் பகிர்வதை தவிர்க்க மாணவர்களுக்கு நினைவூட்ட வேண்டும்.

5. ஆன்லைன் தொடர்புகளை கண்காணித்து ஒழுங்குபடுத்தவும்

சமூக ஊடகங்கள் மாணவர் ஈடுபாட்டை ஊக்குவிக்கும் சிறந்த கருவியாக இருந்தாலும், சைபர் புகழிழப்பு (cyberbullying), இடனோக்காத உள்ளடக்கங்கள், மற்றும் தீங்கான நடத்தை போன்ற சிக்கல்களுக்கும் வாய்ப்புகளைத் திறக்கக்கூடும். எனவே, ஆசிரியர்கள் மாணவர்கள் சமூக ஊடகங்களில் நடத்தும் தொடர்புகளை தொடர்ந்து கண்காணிக்கவும், அவர்கள் தலைப்புக்கு ஒத்துழைக்கிறார்களா, மரியாதையுடன் நடந்துக்கொள்கிறார்களா, நேர்மறையான முறையில் கலந்துகொள்கிறார்களா என்பதைக் கவனிக்க வேண்டும்.

இலங்கையில், மாணவர்கள் ஆன்லைனில் சந்திக்கும் தாக்குதலான அல்லது இடனோக்காத உள்ளடக்கங்களை புகார் அளிக்க ஆசிரியர்கள் IWF Sri Lanka புகாரளிக்கும் தளம் ஐ பயன்படுத்த ஊக்குவிக்கலாம். மேலும், சைபர் புகழிழப்பு அல்லது தொந்தரவு சம்பவங்கள் ஏற்பட்டால், அதனை விடாமுயற்சியாக கையாள வேண்டும் என்பது ஆசிரியர்களின் முக்கிய பொறுப்பாகும். மாணவர்கள் தங்கள் தீங்கான ஆன்லைன் அனுபவங்களை பகிர முடியும் என்று நம்பிக்கையுடன் உணரும் ஒரு ஆதரவான சூழலை உருவாக்குவதும் இங்கு அவசியமாகிறது.

6. வகுப்பு பணிகள் மற்றும் திட்டங்களில் சமூக ஊடகங்களை இணைக்கவும்

சமூக ஊடகங்களை வகுப்புப்பணிகள் மற்றும் திட்டங்களில் சேர்ப்பது, கற்றலை மேலும் ஈடுபாட்டுடனும் உற்சாகமுடனும் மாற்றி studentsஐ ஊக்குவிக்க முடியும். உதாரணமாக, மாணவர்கள் கற்றல் சார்ந்த வீடியோக்கள் உருவாக்கலாம், ஒரு தலைப்பில் தங்கள் எண்ணங்களை வலைப்பதிவு (blog) அல்லது ட்விட்டர் தொடர்களில் (Twitter thread) பகிரலாம், அல்லது Facebook Live போன்ற தளங்களில் நேரடி விவாதங்களில் கலந்துகொள்ளலாம். இத்தகைய நடவடிக்கைகள், மாணவர்களின் தொடர்பு கொள்ளும் திறனையும், வழங்கும் திறனையும் வளர்த்துக்கொடுக்க, மேலும் டிஜிட்டல் எழுத்தறிவை (digital literacy) மேம்படுத்த உதவும்.

அதே நேரத்தில், ஆசிரியர்கள் சமூக ஊடகங்களைப் பயன்படுத்தி இணைய வழி நிகழ்வுகளை (virtual events) — போன்றது வெபினார்கள் (webinars), சிறப்பு விருந்தினருடன் கலந்துரையாடல்கள், அல்லது நேரடி கேள்வி-பதில்கள் — ஏற்பாடு செய்யலாம். இத்தகைய நிகழ்வுகள் வகுப்பறைக்கு புதிய பார்வைகளை கொண்டு வந்து, மாணவர்களை வேறு பிராந்தியங்களைச் சேர்ந்த நிபுணர்கள் அல்லது மாணவர்களுடன் இணைக்கும் வாய்ப்பை வழங்குகிறது, இது கற்றலை மிகவும் பன்முகமாகவும், அறிவுத்திறன் வாய்ந்ததாகவும் மாற்றும்.

7. பாதுகாப்பான மற்றும் மரியாதைமிக்க ஆன்லைன் சூழலை உருவாக்கவும்

ஆன்லைனில் ஒரு நேர்மறையான வகுப்பு பண்பாட்டு சூழலை உருவாக்குவது, நேரடியாக வகுப்பறையில் மரியாதையுடன் பழகுவதுபோலவே முக்கியமானது. சமூக ஊடகங்களில் மாணவர்கள் ஈடுபடும் போது, அவர்கள் நட்பாகவும், மரியாதையுடனும், ஒருவரை ஒருவர் ஊக்குவிக்கும் வகையிலும் நடந்துகொள்ள வேண்டும் என்று ஆசிரியர்கள் ஊக்குவிக்க வேண்டும். இது, மாணவர்கள் தங்களை வெளிப்படுத்தவும், தங்கள் யோசனைகளைப் பகிரவும் பாதுகாப்பாக உணரும், ஒரு நல்ல ஆன்லைன் கற்றல் சமூகத்தை உருவாக்கும்.

இலங்கையில், இணைய அணுகல் விரைவாக விரிவடைந்து கொண்டிருக்கின்ற இந்த சூழலில், சமூக ஊடகங்களை முறைப்படி மற்றும் பொறுப்புடன் பயன்படுத்தும் திறன்களை மாணவர்களுக்கு கற்றுத்தருவது மிகவும் அவசியமாகிறது. அதற்காக, ஆசிரியர்கள் பெற்றோர் மற்றும் பாதுகாவலர்களுடன் நெருக்கமாக இணைந்து செயல்பட வேண்டும். மாணவர்கள் சமூக ஊடகங்களை அவர்கள் கற்றல் மற்றும் வளர்ச்சிக்கு ஆதரவாகவும், அதே சமயம் அவர்களது தனிப்பட்ட தகவல்கள் மற்றும் பாதுகாப்பையும் காக்கும் விதமாகவும் பயன்படுத்துவதை உறுதிப்படுத்த வேண்டும்.